ประกาศผู้ชนะการเสนอราคา จัดจ้างซ่อมเครื่องถ่ายเอกสาร
ธันวาคม 10, 2022
กอ. เตรียมแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2555 – 2559)
รองศาสตราจารย์พินิติ รตะนานุกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เปิดเผยหลังจากการประชุมระดมความคิดเห็นในการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 ว่า เนื่องจากแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 10 (พ.ศ.2551 – 2554) จะสิ้นสุดแผนในปี 2554 ดังนั้น เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและเชื่อมโยงกัน สกอ. จึงดำเนินการจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2555 – 2559) ให้เป็นกรอบทิศทางและแนวทางการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาที่ชัดเจน เพื่อให้ระบบอุดมศึกษาเป็นรากฐานที่สำคัญและสนับสนุนการพัฒนาประเทศไปสู่เป้าหมายที่พึงประสงค์ โดยสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2555 – 2559) แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับปรับปรุง (พ.ศ.2552 – 2559) และแนวทางการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง
“ทั้งนี้ สกอ. ได้ มอบหมายให้ศาสตราจารย์วุฒิชัย ธนาพงศธร เป็นหัวหน้าโครงการวิจัยเพื่อจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 – 2559) ซึ่งได้ศึกษาประเมินผลการดำเนินงานของสถาบันอุดมศึกษาตามแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 10 (พ.ศ. 2551 – 2554) และจัดทำแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2555 – 2559) โดยได้จัดการประชุมระดมความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิและข้าราชการ สกอ. และการประชุมระดมความคิดเห็นใน 9 เครือข่าย เพื่อนำผลการทำวิเคราะห์จุดแข็งจุดอ่อน ข้อเสนอแนะและข้อคิดเห็นจากการประชุมทุกครั้งมายกร่างยุทธศาสตร์แผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2555 – 2559)” รองเลขาธิการ กกอ. กล่าว
รองเลขาธิการ กกอ. กล่าวถึงแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับ 11 ว่า มีวิสัยทัศน์เพื่อให้อุดมศึกษาไทย มุ่งตอบสนองแก้ไขปัญหาวิกฤตของชาติ บนพื้นฐานของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยผลิตองค์ความรู้ที่ชี้นำการพัฒนาอย่างยั่งยืนของท้องถิ่นไทย และของชาติ ตลอดจนเตรียมพร้อมรองรับการเป็นประชาคมอาเซียน ผลิตบัณฑิตให้มีคุณภาพ มีศักยภาพตรงตามความต้องการของตลาดงาน ปรับตัวได้ สามารถทำงานเพื่อดำรงชีพตนเอง มีสุขภาพที่ดี ทำงานช่วยเหลือสังคม และมีความรับผิดชอบ ซึ่งจะใช้กลยุทธ์ผ่านการนำองค์กรเชิงรุก การเปลี่ยนกระบวนทัศน์ของระบบการศึกษา และการพัฒนาอาจารย์ให้เป็นมืออาชีพ มีเกียรติและศักดิ์ศรีเป็นที่ยอมรับในสังคม โดย (ร่าง) แผนฯ ดังกล่าว มี 8 ยุทธศาสตร์ คือ (1) เปลี่ยนระบบการนำองค์กรให้ขับเคลื่อนอุดมศึกษาแบบองค์รวม โดยบริหารจัดการเชิงรุกอย่างมีธรรมาภิบาล เพื่อความเป็นผู้นำด้านอุดมศึกษา และสามารถแข่งขันได้ในประชาคมอาเซียน (2) สร้างเอกภาพของข้อมูลสถิติอุดมศึกษาโดยศูนย์สารสนเทศอุดมศึกษาแห่งชาติ โดยสร้างหน่วยงานหลักในการพัฒนาฐานข้อมูลสารสนเทศอุดมศึกษาให้เป็นแหล่งรวมองค์ความรู้ที่ตอบสนองความต้องการวางแผนพัฒนากำลังคนและองค์ความรู้ของประเทศ (3) เปลี่ยนกระบวนทัศน์การรับนักศึกษาและการผลิตบัณฑิต โดยสร้างระบบการรับนักศึกษาเชิงรุกที่สอดคล้องกับความปรารถนา พรสวรรค์และศักยภาพของผู้เรียน ตรงตามความต้องการของตลาดงาน เชื่อมโยงกระบวนการเรียนรู้ทุกระดับการศึกษา โดยเปิดโอกาสให้ทุกคนเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต เพื่อพัฒนากำลังคนของชาติ (4) สร้างอาจารย์ให้เป็นมืออาชีพ โดยเป็นต้นแบบของผู้มีคุณธรรมนำความรู้ มีเกียรติและศักดิ์ศรีเป็นที่ยอมรับในสังคม (5) ยกระดับคุณภาพบัณฑิตอย่างก้าวกระโดด โดยเปลี่ยนกระบวนทัศน์การเรียนรู้ ให้มีดุลยภาพระหว่างเก่งงานและเก่งความดีเพื่อตนเองและสังคม มีการติดตามคุณภาพและพัฒนาบัณฑิต หลังเข้าสู่ตลาดงาน (6) นำประเทศ พ้นวิกฤต ด้วยงานวิจัยเชิงสร้างสรรค์ โดยผลิตงานวิจัยที่แก้ไขปัญหา ชี้นำและตอบสนองการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมของประเทศ และ สามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ (7) บริการวิชาการเพื่อสร้างชาติอย่างยั่งยืน โดยให้บริการวิชาการเพื่อสร้างความเข้มแข็งและเพิ่มขีดความสามารถของสังคมบนพื้นฐานหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่ดำรงไว้ซึ่งวัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย เพื่อชุมชน โดยชุมชน และรองรับการเปลี่ยนแปลงของบริบทโลก และ (8) สร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพของสถาบันอุดมศึกษา โดยประกันคุณภาพการศึกษาตามความเป็นเลิศของกลุ่มสถาบันและมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในภูมิภาคอาเซียน
“ทั้งนี้ สกอ. ได้จัดทำแบบสอบถาม (ร่าง) แผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 (พ.ศ. 2555 – 2559) เพื่อให้ผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษา คณาจารย์ บุคลากรอุดมศึกษา ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ได้ให้ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อปรับปรุงร่างดังกล่าวให้เป็นกรอบทิศทางและแนวทางการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาที่ชัดเจนในอนาคต และขยายผลไปสู่การเป็นรากฐานในการพัฒนาประเทศต่อไป” รองเลขาธิการ กกอ. กล่าวในตอนท้าย
ที่มา : www.moe.go.th